ĐỀ THI GIỮA KÌ I MÔN NGỮ VĂN 8

Ngày đăng: Lượt xem:

PHÒNG GD& ĐT ĐẠI LỘC
TRƯỜNG TH& THCS ĐẠI SƠN

KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2020-2021
Môn: Ngữ văn – Lớp 8
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)

I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
– Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần 8) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục.
– Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh.Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
– Hình thức: Tự luận
– Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường
III. THIẾT LẬP MA TRẬN

Cấp độ
Lĩnh vực Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng
Vận dụng Vận dụng
cao
1.Phần Đọc- hiểu:
Ngữ liệu: Một phần trích từ văn bản :TRONG LÒNG MẸ -Nhận biết tên văn bản, tác giả.
– Ngôi kể, PTBĐ chính của phần trích.
-Nhận biết ít nhất hai từ láy
-Nêu được nội dung chính của đoạn trích.
Từ đoạn trích, em nghĩ người mẹ có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi con người.

Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ %: Số câu: 3
Số điểm: 3.0
TL: 30% Số câu: 1
Số điểm: 1.0
TL: 10% Số câu: 1
Số điểm: 1.0
TL: 10% 5
5.0
50%
2. Phần Làm văn:
Kể về một việc em đã làm khiến bố mẹ rất vui lòng (kết hợp miêu tả và biểu cảm).
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ %: Số câu: 1
Số điểm: 5.0
TL: 50% 1
5.0
50%
TS câu
TS điểm
Tỉ lệ % Số câu: 3
Số điểm: 3.0
TL: 30% Số câu: 1
Số điểm: 1.0
TL: 10% Số câu: 2
Số điểm: 6.0
TL: 60% 6
10
100%

PHÒNG GD& ĐT ĐẠI LỘC
TRƯỜNG TH& THCS ĐẠI SƠN

KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2020-2021
Môn: Ngữ văn – Lớp 8
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)

I.ĐỌC HIỂU ( 5.0 điểm ):
Đọc đoạn ngữ liệu sau rồi trả lời các câu hỏi bên dưới.
[…] Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe. Đến bấy giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi. Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn, làm nổi bật màu hồng của hai gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc? Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường. […]
( Ngữ văn 8- Tập 1)
Câu 1 ( 1 điểm) : Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào, tác giả là ai?
Câu 2 ( 1 điểm) : Đoạn trích trên được kể theo ngôi thứ mấy? Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì?
Câu 3 ( 1 điểm) : Em hãy tìm trong đoạn trích ít nhất 2 từ láy diễn tả tâm trạng của nhân vật “Tôi”. Nêu tác dụng của các từ láy ấy trong việc thể hiện tâm trạng nhân vật “Tôi” ?
Câu 4 ( 1 điểm) : Trình bày ngắn gọn nội dung của đoạn trích trên ?
Câu 5 ( 1 điểm) : Từ đoạn trích, em nghĩ người mẹ có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi con người ?
II.LÀM VĂN ( 5.0 điểm)
Kể về một việc em đã làm khiến bố mẹ rất vui lòng (trong đó có kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm)

PHÒNG GD& ĐT ĐẠI LỘC
TRƯỜNG TH& THCS ĐẠI SƠN

KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2020-2021
Môn: Ngữ văn – Lớp 8
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)

HƯỚNG DẪN CHẤM
(Hướng dẫn chấm này có 2 trang)

I. Hướng dẫn chung
– Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm.
– Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn.
– Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm. Tránh tâm lí ngại cho điểm tối đa (Một bài làm đạt điểm tối đa có thể vẫn còn có những sai sót nhỏ).
– Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định.
II. Đáp án và thang điểm

CÂU ĐÁP ÁN ĐIỂM

Câu 1 – Đọan văn trên được trích từ văn bản “ Trong lòng mẹ”
hoặc “Những ngày thơ ấu” 0.5
– Tác giả Nguyên Hồng. 0.5

Câu 2
– Ngôi kể thứ nhất 0.5
– Phương thức biểu đạt chính là tự sự 0.5

Câu 3 Ít nhất hai từ láy diễn tả tâm trạng của nhân vật “ tôi” trong đoạn trích: Sung sướng, mơn man, ấm áp,… 0.5
Tác dụng: Nhờ các từ láy ấy mà tâm trạng hạnh phúc, sung sướng cực độ của chú bé Hồng khi được gặp lại mẹ thật bất ngờ sau thời gian xa cách được diễn tả đầy đủ nhất, sâu sắc nhất.

0.5

Câu 4 Nội dung của đoạn trích: Niềm vui sướng đến cực điểm của cậu bé Hồng trong một lần tình cờ được gặp lại mẹ và nằm trong lòng mẹ 1.0
Câu 5 Mức 1: (1đ) HS nêu được ý nghĩa của người mẹ một cách phù hợp, sâu sắc:
– Người mẹ và tình mẫu tử có ý nghĩa thiêng liêng, cao quí trong cuộc đời mỗi con người.
– Mẹ là tất cả, là bầu trời của con, đặc biệt với một đứa trẻ thơ. Vì vậy không gì có thể chia cắt được tình mẹ con.
Mức 2:(0,5đ) Nêu được vai trò của mẹ và tình mẫu từ có liên quan đến nội dung văn bản nhưng còn chung chung, chưa sâu sắc.
Mức 3: (0 đ) Nêu ý nghĩa không liên quan hoặc không nêu ý nghĩa.
1.0

Làm văn

Đề: Kể về một việc em đã làm khiến bố mẹ rất vui lòng 5.0
1.Yêu cầu về kĩ năng:
– Bài làm phải được tổ chức thành bài làm văn hoàn chỉnh.
– Biết vận dụng kĩ năng tự sự kết hợp với các yếu tố miêu tả, biểu cảm, …
– Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy; hạn chế lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
2. Yêu cầu về kiến thức:
– Trên cơ sở những kiến thức đã được học về kiểu văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả để thể hiện diễn biến tâm trạng, yếu tố biểu cảm để bộc lộ cảm xúc, học sinh sử dụng ngôi kể thứ nhất kể lại việc làm tốt của mình. Sau đây là những gợi ý cơ bản:
– Giới thiệu về việc mà em đã làm khiến bố mẹ rất vui lòng. 1.0
+ Hoàn cảnh xảy ra sự việc.
+ Kể lại diễn biến sự việc theo một trình tự thời gian, không gian nhất định. Có sự việc khởi đầu, sự việc cao trào, đỉnh điểm, kết thúc. ( Chú ý kết hợp yếu tố miêu tả, biểu cảm)
+ Thái độ của bố mẹ qua việc làm của em.
+ Suy nghĩ của bản thân về việc làm đó 3.0

– Nêu ấn tượng và bài học rút ra từ câu chuyện của bản thân (hoặc lời khuyên, hứa hẹn, mong ước) 1.0
* Giáo viên định điểm bài làm của học sinh cần căn cứ vào mức độ đạt được ở cả hai yêu cầu: kiến thức và kĩ năng.

………………………………………

PHÒNG GD& ĐT ĐẠI LỘC
TRƯỜNG TH& THCS ĐẠI SƠN

KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2020-2021
Môn: Ngữ văn – Lớp 8
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)

BẢNG ĐẶC TẢ
Phần Câu Mức độ Nội dug đặc tả
Đọc hiểu 1 Nhận biết HS đọc đoạn trích nhận biết được:
-Đoạn trích trên trích từ văn bản Trong lòng mẹ (Những ngày thơ ấu)
-Tác giả Nguyên Hồng
2 Nhận biết HS đọc đoạn trích nhận biết được:
-Ngôi kể thứ nhất
-Phương thức biểu đạt chính là tự sự
3 Nhận biết, thông hiểu HS đọc đoạn trích nhận biết và hiểu được
-Ít nhất hai từ láy diễn tả tâm trạng của nhân vật “ tôi” trong đoạn trích: Sung sướng, mơn man, ấm áp,…
-Và hiểu được tác dụng các từ láy : Nhờ các từ láy ấy mà tâm trạng hạnh phúc, sung sướng cực độ của chú bé Hồng khi được gặp lại mẹ thật bất ngờ sau thời gian xa cách được diễn tả đầy đủ nhất, sâu sắc nhất.

4 Thông hiểu HS đọc đoạn trích nắm được
Nội dung của đoạn trích là niềm vui sướng đến cực điểm của cậu bé Hồng trong một lần tình cờ được gặp lại mẹ và nằm trong lòng mẹ

5 Vận dụng HS nêu được ý nghĩa của người mẹ một cách phù hợp, sâu sắc từ hiểu biết của mình:
– Người mẹ và tình mẫu tử có ý nghĩa thiêng liêng, cao quí trong cuộc đời mỗi con người.
– Mẹ là tất cả, là bầu trời của con, đặc biệt với một đứa trẻ thơ. Vì vậy không gì có thể chia cắt được tình mẹ con.

Làm văn Vận dụng cao HS vận dụng những kiến thức đã học về văn tự sự kết hợp với yếu tố miêu tả và biểu cảm để tạo lập một bài văn tự sự theo yêu cầu của đề đảm bảo những yêu cầu cơ bản:
-Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự gồm 3 phần.
-Xác định đúng sự việc để kể là một việc em làm khiến bố mẹ rất vui lòng.
-Triển khai vấn đề tự sự thành các đoạn văn phù hợp với các ý sau:
– Giới thiệu về việc mà em đã làm khiến bố mẹ rất vui lòng.
+ Hoàn cảnh xảy ra sự việc.
+ Kể lại diễn biến sự việc theo một trình tự thời gian, không gian nhất định. Có sự việc khởi đầu, sự việc cao trào, đỉnh điểm, kết thúc. ( Chú ý kết hợp yếu tố miêu tả, biểu cảm)
+ Thái độ của bố mẹ qua việc làm của em.
+ Suy nghĩ của bản thân về việc làm đó
– Nêu ấn tượng và bài học rút ra từ câu chuyện của bản thân (hoặc lời khuyên, hứa hẹn, mong ước)

GDE Error: Error retrieving file - if necessary turn off error checking (403:Forbidden)