Kiểm tra một tiết văn 9_ Phần Thơ hiện đại

PHÒNG GD-ĐT ĐẠI LỘC            ĐỀ KIỂM TRA MỘT TIẾT (NĂM HỌC 2017-2018)

TRƯỜNG THCS TÂY SƠN            Môn         : Ngữ Văn 9- Phần thơ  (Thời gian: 45 phút)

GV ra đề      : Trần Thị Gái

 

PHẦN I.KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA


Mức độ

Tên Chủ đề

 

Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng
Cấp độ thấp Cấp độ cao
 

Mùa xuân nho nhỏ

-Nêu giá trị nội dung

-Nêu giá trị nghệ thuật

– Nêu mạch cảm xúc của bài thơ    

 

 
Số câu

Số điểm

 

Câu 1

2.0 điểm

Câu 1

1.0 điểm

    Số câu :1

3.0điểm

-Khúc hát ru

– Con Cò

– Mây và sóng

    – Trình bày được nét chung và riêng của 3 bài thơ    
Số câu

Số điểm     

       

 

  Câu 2

3.0 điểm

  Số câu 1

3.0 điểm

Viếng lăng Bác  

Chép đúng khổ thơ

 

 

 

 

 

 

Viết bài văn ngắn cảm nhận về khổ thơ  
  Câu 3a

1.0 đ

    Câu: 3b

 3.0 điểm

 

Số câu:1

4.0điểm

Số câu

Số điểm

 1 /2 câu

2.0 điểm

1/2 câu

1.0 điểm

1 câu

3.0 điểm

1 câu

4.0 điểm

3 câu

10.0 điểm

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Họvà tên:.……………………………………..

 

 

KIỂM TRA MỘT TIẾT ( NĂM HỌC 2017-2018)

 

 

 

Lớp:

 

Môn: Ngữ văn 9 ( Phần thơ)

 

 

 

Câu 1.(3.0 đ)  Hình ảnh Mùa xuân trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải đã biến chuyển như thế nào trong mạch cảm xúc của tác giả? Nêu giá trị nghệ thuật và nội dung

Câu 2. (3.0 đ) Nhận xét điểm chung và riêng về nội dung và cách biểu hiện tình mẹ con trong các bài thơ Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ, Con cò, Mây và sóng

Câu 5. (4.0 đ )  Cho câu thơ : “ Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng…

  1. Chép tiếp theo trí nhớ bảy câu thơ tiếp theo trong bài thơ “ Viếng lăng Bác
  2. Viết một đoạn văn  nêu cảm nhận của em về những vẽ đẹp tỏa sáng của lãnh tụ Hồ Chí Minh qua những hình ảnh ẩn dụ trong những câu thơ trên.

 

Bài làm

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA THƠ HIỆN ĐẠI 9 NĂM HỌC 2017-2018

Câu 1. Mạch cảm xúc của bài thơ: Từ mùa xuân thiên nhiên đến mùa xuân của đất nức mở rộng ra là ước nguyện cống hiến…( 1.0 đ)

  • Nêu được giá trị nội dung ( 1.0 đ)
  • Nêu được giá trị nghệ thuật ( 1.0 đ)

Câu 2. Nêu được điểm chung:

  • Ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng ( 1.0 đ)
  • Nêu nét riêng mỗi bài ( 1.0 đ)

Câu 3: ( 3 điểm )

  1. HS chép đúng  bảy câu thơ tiếp theo trong sách giáo khoa theo  yêu cầu của  đề.(1đ)
  2. HS nêu cảm nhận bằng một đoạn văn về những câu thơ đó qua việc đọac hiểu văn bản. (3đ).

Cụ thể là:  Vẽ đẹp tỏa sáng của lãnh tụ Hồ Chí Minh được thể hiện qua những hình ảnh ẩn dụ như: mặt trời , vầng trăng, trời xanh.

–   Mặt trời trên lăng là hình ảnh thực, mặt trời trong lăng là hình ảnh ẩn dụ vừa nói lên sự vĩ đại của Bác vừa thể hiện được sự tôn kính của nhân dân của nhà thơ đối với Bác. Bác được ví như  mặt trời soi đường chỉ lối cho toàn dân tộc  Việt Nam

–  Cùng với mặt trời, hình ảnh vầng trăng, trời xanh là biểu tượng thiên nhiên trường tồn, vĩnh cữu, bất diệt được ví với Bác . Hình ảnh vầng trăng sáng dịu hiền gợi nghĩ đến tâm hồn Bác cao đẹp sáng trong .Bác như hoá thân vào quê hương xứ sở, Bác vẫn còn sống mãi với non sông đất nước như trời xanh còn mãi.

  • Tóm lại : Vẻ đẹp tỏa sáng của lãnh tụ Hồ Chí Minh là lí tưởng độc lập, tự do, sự hi sinh quên mình vì hạnh phúc dân tộc, tình yêu thương nhân loại, lẽ sống giản dị, tâm hồn cao đẹp sáng trong của người.