BÀI VIẾT SỐ 2_ VĂN TỰ SỰ

Ngày đăng: Lượt xem:

Tiết 34-35 . VIẾT BÀI VIẾT SỐ 2

ĐỀ: Tưởng tượng 20 năm sau, vào một ngày hè, em về thăm lại trường cũ.Hãy viết thư cho bạn học hồi ấy kể lại buổi thăm trường đầy xúc động đó.

HƯỚNG DẪN CHẤM
Tiêu chí đánh giá Điểm
*Yêu cầu chung:
– Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài về văn Tự sự.
– Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, biết vận dụng yếu tố miêu tả , diễn đạt mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
– Kết hợp nhuần nhuyễn các thao tác lập luận.
*Yêu cầu cụ thể về hình thức:
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự dưới hình thức một bức thư:Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Phần mở bài: biết dẫn dắt hợp lí và nêu được vấn đề; phần thân bài: biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau cùng làm sáng tỏ vấn đề; phần kết bài: khái quát được vấn đề và thể hiện được ấn tượng, cảm xúc của cá nhân.
– Viết đúng thể loại văn tự sự, kết hợp miêu tả và biểu cảm.
– Trình bày bố cục 3 phần rõ ràng của một bức thư.

1.0

b. Xác định đúng vấn đề kể: Tưởng tượng 20 năm sau, vào một ngày hè, em về thăm lại trường cũ.Hãy viết thư cho bạn học hồi ấy kể lại buổi thăm trường đầy xúc động đó.

1.0
c.Triển khai vấn đề phù hợp: Vận dụng tốt các thao tác đã học;kết hợp tốt các yếu tố miêu tả trong bài viết Học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau, sau đây là một số gợi ý. 1.0

Phần đầu thư: + Ngày tháng, địa điểm viết thư
+ Lời chào hỏi và lí do viết thư
1.0

Nội dung bức thư
+ Giới thiệu quan cảnh trường khi bước vào: cổng trường? bảng tên trường? sân trường? cây cối?
+ Gặp bác bảo vệ và trò chuyện với bác, sau đó xin phép bác đi thăm lại các phòng học (miêu tả lại các phòng và lớp học của mình ngày xưa)
+ Cuộc gặp gỡ với thầy cô giáo cũ và trò chuyện.
+ Cảm xúc của mình về thầy cô, về trường lớp.
Chú ý: giữ đúng mạch cảm xúc viết thư

1.0

1.0

1.0
1.0

*Đánh giá chung: Lời chào cuối thư và lời hứa hẹn sẽ cùng bạn về thăm trường.
Cảm nghĩ của bản thân về buổi thăm trường.
1.0
d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc 0.5
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu 0.5

Download (DOCX, 13KB)